Saturday, August 22, 2009

Pinoy Movies

Dahil sa Agosto natin ipinagdidiriwang ang Linggo ng Wika, naisip ko na marapat at dapat i-promote ang mag sineng Pinoy na napanood at na-enjoy.

1. Magnifico

Nakakaiyak. Sobra.

2. May Minamahal

Isa sa mga "langit ka at lupa lang ako" na kwentong pag-ibig. Si Aiko, maliban sa cute, marunong umarte.

3. Kung Ako Na Lang Sana

Ang matalik na kaibigan, pwede bang maging kasintahan? Isinasagot nina Shawie at Aga dito.

4. Pusong Mamon

Laugh trip. Matagal ko nang crush itong si Lorna Tolentino. Dito, di lang sya maganda––sya'y nakakatawa.

5. Tanging Yaman

Si Johnny Delgado... panalo! Kung lumaki ka sa Going Bananas, di mo maisip na mahusay umarte itong si Manong Johnny, pero dito, isa sya sa mga umaagaw eksena.

6. Dekada '70

Magandang libro, magandang sine.

7. Bagong Buwan

Kung wala kang alam sa problema sa Muslim Mindanao, panoorin mo 'to.

8. Kristina Moran... Babaeng Palaban

Isa sa pinakanakakatawang sine––sa wikang Ingles o Pilipino––na napanood ko. Si Rosanna Roces, di lang sexy––siya'y magaling magpatawa.

9. Crying Ladies

Patunay na di mo kailangan ng special effects para gumawa ng matinong palabas.

10. Imelda

Mahusay na dokyu. Dapat panoorin ng mga Pinoy na di pa pinanganak nung Martial Law.

No comments: